วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
รายละเอียด Status
ค่าสถานะพื้นฐานของตัวละครใน FF XIV ARR มีความคล้ายคลึงกับเกม MMORPG อื่นๆ แต่แตกต่างกันในรายละเอียดเล็กน้อย ดังนี้
ค่าสถานะขั้นพื้นฐาน (Primary Stats) ได้แก่
Strength (STR) – สัมพันธ์กับอานุภาพของการโจมตีกายภาพระยะประชิดและอัตราการลดความเสียหายที่เกิดจากการยกโล่(Block)และปัดป้อง(Parry)
Dexterity (DEX) – สัมพันธ์กับอานุภาพของการโจมตีกายภาพระยะไกล(เช่น ธนู) และโอกาสการยกโล่ป้องกันและการปัดป้อง
Vitality (VIT) – สัมพันธ์กับปริมาณ HP สูงสุด(Max HP)
Intelligence (INT) – สัมพันธ์กับความรุนแรงของเวทย์มนต์โจมตี
Mind (MND) - สัมพันธ์กับประสิทธิภาพของเวทย์มนต์รักษา
Piety (PIE) – สัมพันธ์กับปริมาณ MP สูงสุด (Max MP)
ค่าสถานะขั้นรอง (Secondary Stats)
ค่าสถานะเหล่านี้เป็นผลโดยตรงจากค่าสถานะขั้นพื้นฐาน แต่ก็สามารถเพิ่มหรือลดได้จากอุปกรณ์สวมใส่ และบัฟ/ดีบัฟต่างๆ
สถานะทางด้านการต่อสู้ - Offensive Properties
Accuracy – โอกาสที่จะโจมตีได้สำเร็จ หรือความแม่นยำนั่นเอง
Critical Hit Rate - โอกาสที่จะโจมตีได้คริติคอล
Determination - ความเสียหายที่ทำได้จากการโจมตีทุกชนิดรวมถึงปริมาณ HP ที่ฟื้นฟูได้จากเวทย์ฟื้นฟู
สถานะทางด้านการป้องกัน- Defensive Properties
Defense – พลังป้องกันการโจมตีทางกายภาพโดยรวม
Parry – โอกาสที่จะปัดป้องการโจมตี เมื่อปัดป้องแล้วความเสียหายจะลดลงอัตราหนึ่ง
Magic Defense - พลังป้องกันการโจมตีทางเวทย์มนต์
สถานะทางด้านกายภาพ - Physical Properties
Attack Power – พลังโจมตีทางกายภาพ
Skill Speed – ความเร็วในการใช้ทักษะอาวุธ
ความต้านทานทางกายภาพ - Physical Resistances
Slashing - ความต้านทานต่อการโจมตีประเภทฟัน/เฉือน (เช่น ขวาน ดาบ?)
Piercing – ความต้านทางต่อการโจมตีแบบแทง/เจาะเกราะ (เช่น หอก ธนู?)
Blunt – ความต้านทานต่อการโจมตีแบบไม่มีคม (เช่น ค้อน?)
สถานะทางด้านเวทย์ - Mental Properties
Attack Magic Potency - พลังโจมตีเวทย์โดยรวม
Healing Magic Potency – พลังฟื้นฟูโดยรวม
Spell Speed – ความเร็วในการร่ายเวทย์
สถานะทางด้าน PvP - PvP Properties
Morale – ความต้านทานต่อการโจมตีจากผู้เล่นคนอื่น
สถานะทางด้านการผลิตและหาวัตถุดิบ - Crafting & Gathering Stats
Gathering - ความสามารถในการรวมรวมวัตถุดิบได้คราวละมากๆ
Perception - โอกาสในการได้ไอเทมที่มีคุณภาพสูง(HQ)
Craftsmanship – ความไวในการผลิตไอเทม
Control - เพิ่มโอกาสในการผลิตไอเทมคุณภาพสูง
ค่าสถานะเหล่านี้จะเพิ่มได้อย่างไร
- เลเวลอัพ แล้วจะเพิ่มเอง
- ในระหว่างเลเวลอัพ ตัวละครจะได้รับค่าโบนัสมาเพื่อเพิ่มค่าสถานะตามใจชอบอีกต่างหาก ตั้งแต่เลเวล 1 จนถึง 50 รวมทั้งหมด 30 แต้ม
- อุปกรณ์ที่สวมใส่
- การหลอมมาเทเรียลงในอุปกรณ์ที่สวมใส่
จำเป็นหรือไม่ที่ต้องเลือกเผ่าให้มีค่าสถานะตรงกับสายอาชีพที่จะเล่นมากที่สุด
- ในช่วงแรกอาจพอมองเห็นความแตกต่างอยู่บ้าง แต่เมื่อเลเวลสูงมากๆ เช่นในช่วง end game แล้ว ความแตกต่างนั้นจะเหลือน้อยมาก อีกทั้งค่าสถานะเหล่านี้สามารถเพิ่มได้หลายทาง จึงไม่จำเป็นต้องกังวลมากนัก
credit : ffxivthfan.blogspot.com
ป้ายกำกับ:
แนวทางการเล่น
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น